Huwebes, Agosto 15, 2024

Pahinga muna sa Fiesta Carnival

PAHINGA MUNA SA FIESTA CARNIVAL

matapos magbenta ng Taliba ng Maralita
sa mga erya't organisasyon ng mga dukha
bumiyahe pauwing Cubao ang abang makata
sa Fiesta Carnival nagpahingang nanlalata

noong kabataan ko'y hilig kong tumambay doon
ngunit nawala iyon higit dalawampung taon
naiba na, naging pamilihan, Shopwise paglaon
nagbalik ang Fiesta Carnival, iba na ngayon

uminom muna ako ng kinse pesos na palamig
umupo sa bangko, malakas ang erkon, malamig
ngunit katamtaman lang, di naman ako nanginig
pahinga, nagnilay, habang sa musika'y nakinig

pinanood ang mga bata't inang nakasakay
sa barkong naglalayag habang ako'y nagninilay
may kalahating oras din ako roon tumambay
magsasaing pa, at ako'y umuwi na ng bahay

- gregoriovbituinjr.
08.15.2024

* mapapanood ang 15 segundong bidyo sa kawing na: https://fb.watch/tZFb3sCKn6/ 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Pagsasamang maluwat

PAGSASAMANG MALUWAT dapat ang pagsasama'y matibay ito ang lagi kong naninilay si Eros at Venus ba ang gabay o mga magulang ang patnubay ...