Sabado, Agosto 17, 2024

Si Bulaklak at si Bubuyog

SI BULAKLAK AT SI BUBUYOG

nang manligaw / kay Bulaklak / si Bubuyog
agad niyang / sinambit ay / "Aking irog!
Tanggapin mo / nawa yaring / niluluhog"
(parang manggang / manibalang, / di pa hinog)

"Aking hiling / ay sagutin / ako agad
at ikasal / agad tayo / yaring hangad!"
(sa lambanog / ay may pasas / akong babad
kung sa kasoy / ay prinsesang / nakalantad!)

ang Kampupot / ay nag-isip / namang saglit
"Narinig ko / anong iyong / sinasambit
ay, datapwat / ayoko nang / pinipilit
huwag munang / umasa kang / mapalapit"

"Ako nama'y / handa ngunit / di susuko
pagkat ikaw / lamang yaring / sinusuyo
sakali mang / ako'y sa'yo'y / mabibigo
ay talagang / nawarat na / yaring puso!"

- gregoriovbituinjr.
08.17.2024

* litrato mula sa google

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Pagsasamang maluwat

PAGSASAMANG MALUWAT dapat ang pagsasama'y matibay ito ang lagi kong naninilay si Eros at Venus ba ang gabay o mga magulang ang patnubay ...