Huwebes, Agosto 15, 2024

Huwag mong basahin ang aking tula, kung...

HUWAG MONG BASAHIN ANG AKING TULA, KUNG...

huwag mong basahin ang aking tula
kung ikaw ay palamara't kuhila
kung pulitikong walang ginagawa
kundi magnakaw sa kaban ng bansa

ang aking tula'y huwag mong basahin
kung ikaw ay kapitalistang sakim
kung may krimen kang karima-rimarim
kung trapo kang may budhing anong itim

huwag mong babasahin ang tula ko
kung nagsasamantala sa obrero
kung mahihirap ay inaapi mo
kung serbisyo'y iyong ninenegosyo

dahil tiyak na uupakan kita
sa aking tula't baka masaktan ka
pag-uusig ko'y baka di mo kaya
at baka ako'y gagantihan mo na

ngunit ang tulad kong mananaludtod
sa kagaya mo'y di maninikluhod
hustisya'y lagi kong tinataguyod
kahit galamay mo pa'y magsisugod

- gregoriovbituinjr.
08.15.2024

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Pagsasamang maluwat

PAGSASAMANG MALUWAT dapat ang pagsasama'y matibay ito ang lagi kong naninilay si Eros at Venus ba ang gabay o mga magulang ang patnubay ...