Sabado, Agosto 17, 2024

Agosto 17, 1994

AGOSTO 17, 1994

iyan ang petsa noong ako'y tanggapin nang ganap
at sumumpang sa masa't uri'y maglingkod ng tapat
ilang taon na akong tibak bago pa matanggap
petsang iyan ang birthday ko sa prinsipyong akibat

ngayong araw ay ikatlong dekada nang Spartan
pagbati sa sarili'y "Maligayang Kaarawan!"
patuloy lang sa tungkuling niyakap kong lubusan
tangan ang prinsipyo maging kapalit ay buhay man

patuloy sa pakikibaka, tuloy ang pagkatha
bilang Spartan, bilang atleta, bilang makata
bawat tula'y tulay ko sa paglilingkod sa dukha,
babae, vendor, bata, magsasaka, manggagawa

ah, tatlong dekada na nga ako sa araw na 'to
madalas, ipinagdiriwang ko ito ng solo
ngayon, isang tagay para sa iyo, katoto ko
sa samboteng serbesa'y magtig-isang baso tayo

- gregoriovbituinjr.
08.17.2024

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Pagsasamang maluwat

PAGSASAMANG MALUWAT dapat ang pagsasama'y matibay ito ang lagi kong naninilay si Eros at Venus ba ang gabay o mga magulang ang patnubay ...